Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Làm sao biết bạn đang bị mắc bệnh trĩ

Nếu bạn phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh trĩ thì sẽ giúp cho việc điều trị diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả hơn.
Bệnh trĩ khi đã trở nặng sẽ khiến cho chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì thế, việc phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh trĩ càng sớm càng tốt là một cách giúp cho người bệnh có thể điều trị khỏi bệnh trĩ.

Bài viết trước trên trang blog: Giải phẫu rò ở vùng hậu môn nơi nào?

Biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu

Đau hậu môn sau khi đại tiện

Ki bị bệnh trĩ, biểu hiện điển hình của bệnh là có cảm giác đau đớn ở hậu môn, đặc biệt khi búi trĩ đã sa ra ngoài và sau khi đi đại tiện xong. Ngoài ra, còn kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, vướng víu,… khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

Làm sao biết bạn đang bị mắc bệnh trĩ
Làm sao biết bạn đang bị mắc bệnh trĩ

Dấu hiệu đi đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ thường gặp khi mắc bệnh. Ban đầu máu ra ít, người bệnh chỉ phát hiện ra máu dính trên giấy vệ sinh sau khi đại tiện xong. Khi bệnh nặng hơn thì lượng máu sẽ tăng lên, có thể chảy thành giọt thậm chí là chảy thành tia.

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh trĩ được chia thành 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Dấu hiệu nhận biết phổ biến là quan sát vùng niêm mạc ống ở hậu môn.
- Nếu búi trĩ bị phồng to ở phía trên đường lược đó là trĩ nội.
- Nếu búi trĩ bị phồng to ở phía dưới đường lược thì đó là trĩ ngoại.
- Trĩ hỗn hợp là sự kết hợp giữa 2 loại trĩ trên.

Xem thêm: dau hieu benh tri.

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại

Có máu chảy ra khi đi đại tiện: Đây là triệu chứng trĩ ngoại điển hình, máu chảy ra có thể thấy ở phân hoặc giấy vệ sinh. Càng về sau, hiện tượng đại tiện ra máu ngày càng rõ ràng do lượng máu chảy ra nhiều hơn.
Sưng, ngứa ở hậu môn: Khi bị trĩ ngoại, người bệnh cũng sẽ gặp phải những dấu hiệu bất thường ở hậu môn như sưng tấy và ngứa ngáy.
Đau rát hậu môn: Do hậu môn bị sưng tấy nên người bệnh sẽ bị đau mỗi khi đi đại tiện, căn đau càng tăng nếu để bệnh lâu hơn. Ngoài ra người bệnh còn gặp phải các vấn đề bất thường khác như đại tiện khó, luôn có cảm giác buồn đi đại tiện, thấy cộm ở hậu môn,…
Sa trĩ: so với trĩ nội thì triệu chứng của bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết hơn bởi khi búi trĩ sa ra ngoài thì có thể sờ thấy được.

Triệu chứng của bệnh trĩ nội

Triệu chứng của bệnh trĩ nội không dễ nhận biết ở giai đoạn đầu vì búi trĩ vẫn còn nhỏ nên không bị sa ra ngoài hậu môn. Tuy nhiên, nếu bị bệnh trĩ nội thì người bệnh sẽ thấy có sự thay đổi bất thường sau đây:
Đại tiện ra máu: Nếu quan sát kĩ hơn thì bạn sẽ thấy có máu dính ở giấy vệ sinh hoặc dính ở phân. Càng để bệnh kéo dài thêm triệu chứng đại tiện ra máu càng rõ ràng vì lượng máu chảy ra nhiều hơn.
Đại tiện khó khăn, đau rát, sưng và ngứa ngáy ở hậu môn: Đây là triệu chứng của bẹnh trĩ nội mà người bệnh thường gặp. Càng để lâu thì các triệu chứng sẽ càng rõ ràng hơn và sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.
Sa trĩ: Bắt đầu bệnh trĩ nội độ 2, người bệnh sẽ đối mặt với sa trĩ nhưng búi trĩ vẫn sẽ tự co lên được. Đến cấp độ 3, người bệnh cần phải dùng tay để đẩy búi trĩ lên và chúng sẽ sa hẳn ra ngoài hậu môn khi bệnh bước sang cấp độ 4.

Đọc bài viết khác: benh vien chua benh tri.
Làm sao biết bạn đang bị mắc bệnh trĩ
Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một là nơi điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Cần phải đi khám càng sớm càng tốt nếu gặp dấu hiệu của bệnh trĩ

Chảy máu trong khi đi đại tiện là dấu hiệu phổ biến của bệnh trĩ. Tuy nhiên chảy máu trực tràng cũng có thể là triệu chứng của các bệnh khác như ung thư đại trực tràng hay ung thư hậu môn. Bệnh nhân không nên tự phán đoán hiện tượng chảy máu là bệnh trĩ mà không cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Bác sĩ có thể tiến hành khám sức khỏe và làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh trĩ và loại trừ các tình trạng khác. Cũng nên xem xét việc tìm và tư vấn y tế nếu bệnh trĩ của bạn gây đau, chảy máu thường xuyên hoặc nhiều quá mức.
Nếu các triệu chứng bệnh trĩ của bạn bắt đầu có sự thay đổi đáng kể về thói quen đi tiêu. Trường hợp nếu bạn đang đi đại tiện ra phân có màu đen, hắc ín hoặc có màu hạt dẻ, cục máu đông, có thể là do máu đã lẫn trong phân khi đi ngoài, thì cần phải tìm đến các bác sĩ ngay lập tức. Những loại phân là dấu hiệu mở cho thấy những nơi khác bị chảy máu trong đường tiêu hóa của bạn.
Ngay cả khi có các dấu hiệu của bệnh trĩ, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành điều trị càng sớm càng tốt. Đối với những người bị mắc bệnh táo bón, đứng hoặc ngồi quá lâu trong thời gian dài là chính đối tượng nhanh phát bệnh, cần phải đi khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh về sau.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh trĩ hoặc các vấn đề khác có liên quan thì các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến phong kham da khoa thu dau mot, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 9588 để được các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét