Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

So sánh giữa bệnh trĩ và bệnh sùi mào gà ở hậu môn

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội rất nguy hiểm lây qua đường quan hệ tình dục, các tổn thương của sùi mào gà ngoài xuất hiện ở bộ phận sinh dục ra thì còn xuất hiện ở các vị trí khác điển hình như hậu môn. Bệnh sùi mào gà ở hậu môn khiến cho người bệnh có cảm giác khó chịu, phiền toái với các triệu chứng của bệnh đồng thời có những nguy cơ tiềm ẩn các biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe khi không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.
Một trong những vấn đề thường gặp đó là vẫn còn nhiều bệnh nhân nhầm lẫn giữa bệnh sùi mào gà và bệnh trĩ, vậy so sánh giữa bệnh trĩ và sùi mào gà ở hậu môn như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Đọc chủ đề khác trên blog này: Làm sao biết bạn đang bị mắc bệnh trĩ.

Bệnh sùi mào gà và bệnh trĩ là gì?

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội rất nguy hiểm lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn do virus HPV gây ra. Bệnh sùi mào gà thường mọc ở cơ quan sinh dục và có tốc độ lây lan nhanh chóng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.
Bệnh trĩ được hình thành do giãn nở quá mức các mạch máu, tĩnh mạch trĩ. Bệnh trĩ rất phổ biến, mọi đối tượng từ trẻ nhỏ hay người lớn, nam hay nữ đều có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh thường xảy ra đối với người làm việc nhiều trong một tư thế như tài xế, cảnh sát, chăn thú, khuân vác, nông dân, thợ may và cả vận động viên ở độ tuổi trung niên.

Tìm hiểu bài viết khác: bệnh viện chuyên khoa trĩ.
So sánh giữa bệnh trĩ và bệnh sùi mào gà ở hậu môn
Bệnh trĩ ở hậu môn

So sánh giữa bệnh trĩ và bệnh sùi mào gà ở hậu môn

Các bác sĩ cho biết, để so sánh bệnh trĩ và bệnh sùi mào gà thì người bệnh cần phải dựa vào các đặc điểm sau đây:
Bệnh sùi mào gà do loại virus gây u nhú ở người có tên là Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Bệnh lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn hay thông qua các dịch mủ tổn thương của sùi mào gà gây ra, ngoài ra bệnh còn lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch mủ bị tổn thương, thông qua việc dùng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân như quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng,… bệnh cũng lây nhiễm từ mẹ sang con khi sinh bằng đường thường.
Bệnh trĩ hình thành do sự giãn nở quá mức của các mạch máu, tĩnh mạch hậu môn tạo thành các búi trĩ, người ta phân loại bệnh trĩ ra thành trĩ nội và trĩ ngoại tùy vào vị trí của các búi trĩ. Bệnh trĩ thường gặp ở những người làm việc ở tư thế cố định quá lâu như ngồi hay đứng nhiều, làm việc nặng nhọc, phụ nữ mang thai,… Bệnh trĩ không lây truyền từ người này sang người khác như sùi mào gà.
Sùi mào gà có triệu chứng điển hình là các tổn thương của sùi, giai đoạn đầu sẽ xuất hiện mụn thịt có kích thước nhỏ, mọc riêng rẽ, không gây đau hay ngứa ngáy gì cho bệnh nhân. Sau đó, các mụn sùi sẽ phát triển và liên kết thành từng đám, mảng có chân cuống nhô cao, có bề mặt xù xì do có nhiều nhú gai li ti, mềm mủn, ẩm ướt, ấn ra mủ thì có mùi hôi, cọ xát gây đau, chảy máu cho bệnh nhân,…
Còn bệnh trĩ thì có những riệu chứng như xuất hiện các búi trĩ, màu đỏ, bóng, có thể xung huyết, kích thước và hình dạng khác nhau tùy vào mức độ bệnh trong từng trường hợp cụ thể. Người bị bệnh trĩ thường gặp phải các triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày như đau rát khi đại tiện, đại tiện lẫn máu sa búi trĩ, còn trường hợp nặng hơn thì ngồi, di chuyển cũng bị đau, có khi gây mất máu ồ ạt, gây viêm nhiễm ở hậu môn,…

So sánh giữa bệnh trĩ và bệnh sùi mào gà ở hậu môn
Bệnh sùi mào gà ở hậu môn
Nhìn chung là bệnh sùi mào gà ở hậu môn và bệnh trĩ đều là những căn bệnh xuất hiện các tổn thương hậu môn. Tuy nhiên bản chất, đặc điểm của hai căn bệnh này đều có sự khác biệt, các biến chứng gây nguy hiểm với sức khỏe cũng rất khác nhau. Các bệnh này đều ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, công việc hàng ngày của bệnh nhân, nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, thậm chí có nguy cơ bị ung thư hậu môn - trực tràng gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội nên có thể lây nhiễm và gây hại đối với sức khỏe cộng đồng.

Nếu bạn có những thắc mắc về hai căn bệnh trĩ và sùi mào gà thì có thể liên hệ đến phong kham da khoa thu dau mot địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Bạn cũng có thể gọi điện thoại đến phòng khám theo số điện thoại 0274 368 9588 hoặc 0908 522 700 để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.     

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét