Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Những sự thật về bệnh trĩ ít người biết đến

Theo thống kê gần nhất, có khoảng 50% người Việt mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu về căn bệnh này khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.
Bệnh trĩ ững đám rối mạch máu, phình to, giãn ra ở vùng hậu môn, khi nặng chúng sa xuống dưới.

Đọc bài viết trong blog: Liệu bệnh rò hậu môn có lây không.

Trĩ không gây biến chứng thành ung thư

Người mắc bệnh trĩ thường có biểu hiện đi đại tiện ra máu thành giọt hoặc thành tia, táo bón, nếu nặng thì có thể sờ thấy các búi trĩ bên ngoài.
Bệnh trĩ không gây đau cho người bệnh, trừ khi có biến chứng xuất hiện. Khi bị trĩ nặng, búi trĩ sẽ sa ra ngoài có thể kèm theo nước phân hoặc nước trắng đục, phát ra mùi hôi. Riêng trĩ nội cấp độ 4 có thể cọ xát vào quần áo, gây xước, đau, chảy máu,…
Những người bệnh nặng, tình trạng chảy máu, mất máu nhiều cũng có thể gây sốc, ngất,…
Bệnh trĩ là căn bệnh không gây đau, nhưng không thể tự khỏi. Nó làm giảm cảm giác hưng phấn khi quan hệ do có mùi hôi trong môi trường nhiều vi khuẩn đồng thời làm ảnh hưởng đến cả công việc hàng ngày.
Tuy nhiên bệnh trĩ không gây biến thành ung thư như nhiều người vẫn còn khá e ngại.

Những sự thật về bệnh trĩ ít người biết đến
Những sự thật về bệnh trĩ ít người biết đến

Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh trĩ

Ngày càng nhiều người mắc bệnh trĩ, tuy nhiên trong y học thế giới hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh trĩ chính xác và cụ thể.
Nếu tìm ra nguyên nhân, khi loại bỏ chúng thì bệnh sẽ khỏi. Người ta thường hay cho rằng do ngồi quá nhiều hoặc ăn ít rau, uống ít nước gây bệnh trĩ tuy nhiên cũng có nhiều bệnh nhân không hề có thói quen vào hàng ngày.
Theo vào đó, chỉ có những điều kiện thuận lợi hơn như táo bón, rặn khi đi ngoài; người ngồi nhiều lái ô tô, thợ may, dân văn phòng; người làm việc áp lực nặng như khuân vác; người bị bệnh viêm đại tràng, gan, đái tháo đường; phụ nữ sinh con,…
Thực tế vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về số lượng người bị bệnh trĩ tăng nhiều hơn trong mùa hè. Khi nhiệt độ tăng cao mồ hôi sẽ ra nhiều, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tăng cao, cộng thêm chế độ ăn sinh nhiệt có thể khiến nhiều người mắc bệnh song không đáng kể so với các mùa khác.

Bệnh khó điều trị thành công

Để phòng ngừa bệnh trĩ, chúng ta cần phải tránh các nguyên nhân trên và tích cực điều trị. Bạn nên ăn các loại thức ăn có nhiều chất xơ, uống đủ nước, tránh ăn đồ cay nóng. Một số loại rau nên dùng ăn như rau diếp cá, rau đay, mồng tơi,…. Ngoài ra, chế độ sống dưỡng sinh, hạn chế nóng giận, cáu gắt cũng đóng vai trò quan trọng để phòng tránh bệnh trĩ.
Đối với bệnh trĩ cấp độ 1, 2, các bác sĩ chỉ định dùng thuốc uống, bôi hay ngâm. Riêng trĩ độ 3, bệnh nhân không cần phải mổ, có thể điều trị nội khoa kèm theo chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày. Các bác sĩ chỉ phẫu thuật đối với độ 2 hoặc 3 đã trải qua điều trị nội khoa mà không có kết quả. Nếu bệnh nhân mắc bệnh trĩ độ 4 thì buộc phải mổ, sau đó, vẫn phải tiếp tục điều trị bằng thuốc và tập luyện để tránh nguy cơ tái phát bệnh trĩ.
Đối với bệnh trĩ ngoại thì chỉ cần điều trị nội khoa, trong trường hợp có biến chứng thì mới thực hiện mổ trĩ.

Tìm hiểu kĩ hơn chủ đề khác: kham benh tri o dau.
Những sự thật về bệnh trĩ ít người biết đến
Những sự thật về bệnh trĩ ít người biết đến
Khi bệnh nhân đã xuất hiện các biến chứng, dù là trĩ nội hay trĩ ngoại đi nữa thì đều phải mổ cả. Vì thế tất cả những người hay bị chảy máu hoặc các u cục ở hậu môn thì phải đi khám để tránh những bệnh khác, đơn độc hoặc đi kèm trĩ, đặc biệt là bệnh ung thư hậu môn – trực tràng.
Về khả năng khỏi bệnh, cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng bệnh khi tiến hành mổ, cơ địa của từng người. Nếu người bệnh có những bệnh khác cụ thể là bệnh về huyết áp, đái tháo đường, sẹo lồi,… việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn.
Khi mổ, các bác sĩ chỉ có nhiệm vụ cắt búi trĩ chứ không hề biết rõ nguyên nhân vì sao để điều trị thành công. Tỷ lệ tái phát bệnh trĩ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, song nhìn chung khó khỏi bệnh. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, bệnh chỉ có thể điều trị thành công lên đến 90%.

Mọi thông tin về bệnh trĩ hoặc các bệnh khác thì các bạn có thể liên hệ với phòng khám thủ dầu 1 địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc có thể nhấp vào khung TƯ VẤN NGAY để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét