Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Mối liên hệ giữa sùi mào gà và ung thư cổ tử cung

Sùi mào gà là bệnh xã hội do virus HPV gây ra, là căn bệnh lây qua đường quan hệ tình dục. Biểu hiện là các nụ sùi nhỏ trông như mào gà, hoa súp lơ ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, miệng, lưỡi, dương vật, đôi khi còn mọc xung quanh ở lỗ hậu môn. Thời gian ủ bệnh từ vài tuần cho đến vài tháng. Bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị thì sẽ có nguy cơ mắc ung thư sinh dục, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Khái niệm về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra.
Thời gian ủ bệnh: Khoảng từ 3 tuần đến 8 tháng, trung bình là 3 tháng. Có trường hợp quan hệ không an toàn với người bệnh không lâu đã có biểu hiện của bệnh. Như vậy, thời gian ủ bệnh của mỗi người lại khác nhau tùy vào tình trạng của cơ thể và hệ miễn dịch của từng người.

Mối liên hệ giữa sùi mào gà và ung thư cổ tử cung

Lây nhiễm bệnh sùi mào gà

- Sùi mào gà lây qua đường quan hệ tình dục khi giao hợp mà không được bảo vệ dưới mọi hình thức, đặc biệt là với dương vật - hậu môn.
- Ngoài ra bệnh sùi mào gà còn có thể lây nhiễm qua đường sinh hoạt hàng ngày như tiếp xúc trực tiếp với khăn tắm, bồn tắm, quần lót, cũng có thể lây qua các dụng cụ y tế chưa được khử trùng.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

- Bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường gặp ở âm vật, môi bé, xung quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn, cũng thể mắc sùi mào gà ở cổ tử cung.
- Biểu hiện ban đầu là các nốt sùi nhỏ, mềm, nhô cao lên có màu hồng tươi, đường kính khoảng 1-2mm hoặc những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp có màu hồng.
- Về sau, chúng phát triển nhanh thành gai hoặc lá, chiều dài có thể lên đến vài cm, có thể liên kết lại với nhau tạo thành mảng rộng trông như hoa mào gà hoặc súp lơ có màu hồng tươi. Bề mặt mềm, ẩm ướt, giữa các nhú có thể ấn ra mủ. Tổn thương dạng phẳng sẽ khó phát hiện ra.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Mối liên hệ giữa sùi mào gà và ung thư cổ tử cung

- Bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, nó gây ra bởi virus HPV, có 99,8% trường hợp nhiễm HPV mắc ung thư cổ tử cung.
- Vài năm sau khi bắt đầu quan hệ và giao hợp nhiều hơn, có khoảng 50-80% khả năng bị nhiễm HPV và nguy cơ mắc bệnh tăng theo số bạn tình từng quan hệ. Phần lớn, cơ thể con người có thể tự miễn nhiễm tiêu diệt virus HPV và trong vòng 1-2 năm virus HPV sẽ biến mất khỏi cơ thể. Tuy nhiên có khoảng 2-7% phụ nữ không thể diệt được virus và bị nặng hơn.
- Sau vài năm, virus HPV sẽ gây biến đổi bất thường trong niêm mạc ở cổ tử cung, tạo ra các tế bào bất thường, có thể biến thành ác tính. Nếu không được thăm khám và theo dõi, các tế bào này dễ phát triển thành ác tính, xâm lấn dẫn đến ung thư cổ tử cung.
- Không phải ai bị nhiễm virus HPV cũng đều bị ung thư cổ tử cung. Nhưng ngược lại, có 95% trường hợp bị ung thư cổ tử cung do virus HPV gây nên.
- Nếu bị nhiễm virus HPV trước khi xuất hiện các tổn thương loạn sản và sau đó là các tổn thương gây ung thư cổ tử cung.
- Nguy cơ của sùi mào gà là ung thư cổ tử cung nên các chị em phụ nữ mắc sùi mào gà cần phải làm xét nghiệm soi tế bào âm đạo mỗi năm để phát hiện sớm sự thay đổi có thể dẫn đến căn bệnh này.
- Phụ nữ quan hệ tình dục cần làm xét nghiệm này mỗi năm hai lần. Đây là cách duy nhất để sớm loại bỏ nguy cơ ung thư cổ tử cung ở người mắc bệnh sùi mào gà.

Điều trị và phòng bệnh sùi mào gà

Điều trị bệnh sùi mào gà

- Nội khoa: Dùng thuốc bôi để điều trị sùi mào gà sẽ tùy thuộc vào mức độ của bệnh.
- Can thiệp thủ thuật: Đốt điện, cắt bằng dao thường hay dao điện khi tổn thương lan rộng ra hoặc dùng tia lazer.
- Điều trị khi có biến chứng xuất hiện: Sau khi phát hiện ung thư cổ tử cung thì tùy vào giai đoạn của bệnh mà sẽ có hướng điều trị khác nhau và có sự cân nhắc về tuổi tác, số con của bệnh nhân và theo sự chỉ định của bác sĩ theo từng giai đoạn bệnh.

Mối liên hệ giữa sùi mào gà và ung thư cổ tử cung

Phòng bệnh sùi mào gà

- Thực hiện lối sống lành mạnh: Quan hệ chung thủy chỉ với một bạn tình, quan hệ phải dùng bao cao su.
- Giữ gìn vệ sinh ở vùng kín sạch sẽ, không dùng chung quần lót với người bệnh, tránh để cho quần lót ẩm ướt.
- Phụ nữ nếu chưa bị sùi mào gà thì cần phải tiêm phòng virus HPV trong độ tuổi từ 9-26 tuổi.
- Khám phụ khoa thường xuyên từ 3-6 tháng/lần.
- Có chế độ dinh dưỡng tốt để giữ cho cơ thể có sức đề kháng tốt.
Các nghiên cứu cho thấy nngười có nhuy cơ ung thư cổ tử cung rất cao ở nữ giơi bị nhiễm HPV, ngoài biến chứng của ung thư cổ tử cung, virus HPV còn có thể gây ra các biến chứng khác ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Do vậy khi bị bệnh sùi mào gà, phụ nữ phải nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và làm xét nghiệm phiến đồ âm đạo định kỳ tầm để soát ung thư sớm.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh có thể liên hệ đến phòng khám chữa bệnh sùi mào gà bình dương địa chỉ số 303 đại lộ bình dương, phường chánh nghĩa, tp. Thủ dầu một, bình dương hoặc có thể gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để được các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét